Tôi muốn hỏi về quy trình, thủ tục cấp Văn bản chấp thuận cho thương nhân tham gia thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong ASEAN như thế nào?

Trả lời:

Cấp Văn bản chấp thuận cho thương nhân tham gia thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong ASEAN được quy định cụ thể như sau:a) Trình tự thực hiện: Bước 1: Thương nhân đáp ứng đầy đủ các tiêu chí quy định tại Điều 4 Thông tư số 28/2015/TT-BCT ngày 20/8/2015 (được sửa đổi tại Thông tư số 27/2017/TT-BCT ngày 06/12/2017 của Bộ Công Thương) có nhu cầu tham gia chương trình thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa gửi 01 bộ hồ sơ đăng ký qua đường bưu điện đến Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương (Địa chỉ: số 54 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) hoặc đăng ký qua mạng Internet tại địa chỉ www.ecosys.gov.vn Bước 2: Chuyên viên Cục Xuất nhập khẩu tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và và thông báo cho thương nhân một trong các nội dung sau:- Kiểm tra cơ sở sản xuất của thương nhân đăng ký: Trường hợp hồ sơ đầy đủ, đúng quy định, trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận bộ hồ sơ của thương nhân, Cục Xuất nhập khẩu tiến hành kiểm tra hoặc Bộ Công Thương ủy quyền cho Sở Công Thương hoặc Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế được Bộ Công Thương ủy quyền cấp C/O mẫu D nơi thương nhân đặt cơ sở sản xuất kiểm tra thực tế năng lực sản xuất của thương nhân;- Yêu cầu bổ sung hồ sơ: Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, đúng quy định, trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của thương nhân, Cục Xuất nhập khẩu có văn bản thông báo thương nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.Bước 3: Chuyên viên Cục Xuất nhập khẩu trình Lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương có thẩm quyền ký Văn bản chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho thương nhân hoặc văn bản nêu rõ lý do trong trường hợp từ chối cấp Văn bản chấp thuận này. Bước 4: Lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương ký Văn bản chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho thương nhân hoặc ký văn bản nêu rõ lý do trong trường hợp từ chối cấp Văn bản chấp thuận này.Bước 5: Chuyên viên Cục Xuất nhập khẩu phát hành Văn bản chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa hoặc văn bản nêu rõ lý do trong trường hợp từ chối cấp Văn bản chấp thuận này qua đường bưu điện cho thương nhân. b) Cách thức thực hiện: - Internet;- Bưu điện.c) Thành phần, số lượng hồ sơ:1. Hồ sơ đề nghị cấp Văn bản chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa bao gồm:- Đơn đề nghị tham gia thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong ASEAN (theo mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BCT), trong đó ghi cụ thể mặt hàng đăng ký tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa: 01 bản chính;- Đăng ký tên và mẫu chữ ký của người đại diện hợp pháp của thương nhân hoặc người được ủy quyền đã được cấp chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo về xuất xứ hàng hóa (nộp kèm 1 bản sao có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính của thương nhân), ký trên hóa đơn thương mại có nội dung khai báo xuất xứ (không quá 3 người) (theo mẫu tại Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BCT): 01 bản chính;- Chứng nhận hoặc chứng chỉ về xuất xứ hàng hóa do đơn vị đào tạo được Bộ Công Thương chỉ định hoặc do Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cấp cho người đại diện hợp pháp của thương nhân hoặc người được ủy quyền ký trên hóa đơn thương mại có nội dung khai báo xuất xứ: 01 bản sao (có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính của thương nhân);- Bản báo cáo năng lực sản xuất, cơ sở sản xuất đối với từng mặt hàng đăng ký tự chứng nhận xuất xứ (theo mẫu tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BCT): 01 bản chính;- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư: 01 bản sao (có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính của thương nhân).2. Số lượng hồ sơ: 01 bộd) Thời hạn giải quyết: 5 ngày làm việc, kể từ ngày Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương nhận được kết quả kiểm tra cơ sở sản xuất của thương nhân phù hợp theo quy định.đ) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:- Cá nhân- Tổ chứce) Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:- Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Bộ Công Thương- Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được uỷ quyền hoặc phân cấp thực hiện (nếu có): Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương- Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương- Cơ quan phối hợp (nếu có): Cục Thương mại điện tử và Kinh tế sốg) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Văn bản chấp thuậnh) Lệ phí: khôngi) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:- Đơn đề nghị tham gia thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong ASEAN (theo mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BCT ngày 20/8/2015);- Bản báo cáo năng lực sản xuất, cơ sở sản xuất đối với từng mặt hàng đăng ký tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa (theo mẫu tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BCT 20/8/2015);- Báo cáo tình hình phát hành hóa đơn thương mại có nội dung khai báo xuất xứ (theo mẫu tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BCT ngày 20/8/2015);- Đăng ký tên và mẫu chữ ký của người được ủy quyền ký (theo mẫu tại Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BCT ngày 20/8/2015).k) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: khôngl) Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:- Nghị định số 31/2018/NĐ-CP ngày 08/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa;- Thông tư số 27/2017/TT-BCT ngày 06/12/2017 của Bộ Công Thương sửa đổi, bổ sung Thông tư số 28/2015/TT-BCT ngày 20/8/2015 của Bộ Công Thương quy định việc thực hiện thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN;- Thông tư số 28/2015/TT-BCT ngày 20/8/2015 của Bộ Công Thương quy định việc thực hiện thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN;- Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 10/9/2014 về việc gia nhập Bản ghi nhớ thực hiện dự án thí điểm tự chứng nhận xuất xứ số 2 trong khuôn khổ ASEAN.

Các thủ tục liên quan
Các câu hỏi liên quan