Luật công chứng quy định: Trường hợp thay đổi địa chỉ trụ sở, Văn phòng công chứng phải đăng ký nội dung thay đổi tại Sở Tư pháp nơi Văn phòng công chứng đã đăng ký hoạt động (Điều 23).Việc thay đổi trụ sở của Văn phòng công chứng sang huyện, quận, thị xã, thành phố khác trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi đã ra quyết định cho phép thành lập phải được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định và phải phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng (Điều 24). Nay, Quy hoạch công chứng đã được bãi bỏ bởi Luật sửa đổi, bổ sung 11 luật liên quan đến quy hoạch. Vậy, Sở Tư pháp hay Ủy ban nhân dân có thẩm quyền quyết định việc đăng ký hoạt động đối với Văn phòng công chứng thay đổi địa chỉ từ địa bàn cấp huyện nay sang địa bàn cấp huyện khác?

Trả lời:

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch được Quốc hội thông qua ngày 15/6/2018, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019. Điều 2 của Luật này sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật công chứng năm 2014, trong đó có sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 24 như sau:“1. Khi thay đổi một trong các nội dung quy định tại khoản 3 Điều 23 của Luật này, Văn phòng công chứng phải đăng ký nội dung thay đổi tại Sở Tư pháp nơi Văn phòng công chứng đã đăng ký hoạt động”. Căn cứ quy định nêu trên thì thẩm quyền quyết định việc đăng ký hoạt động đối với Văn phòng công chứng thay đổi địa chỉ từ địa bàn cấp huyện này sang địa bàn cấp huyện khác thuộc Sở Tư pháp.

Các thủ tục liên quan