Doanh nghiệp thực hiện nộp tiền thuế/lệ phí trên hệ thống “Cổng thanh toán điện tử và thông quan 24/7 – Epayment” như thế nào ?

Trả lời:

Để tham gia sử dụng hệ thống “Cổng thanh toán điện tử và thông quan 24/7 – Epayment”, trước hết Doanh nghiệp thực hiện theo quy trình hướng dẫn tại văn bản số 7067/TCHQ-TXNK ngày 30/11/2018 V/v bổ sung, nâng cấp hệ thống nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7, cụ thể:

1. Quy trình tổng quan thực hiện 2 bước yêu cầu ngân hàng trích nợ thanh toán tiền thuế, phí trên 24/7:

1.1. Yêu cầu:

- Doanh nghiệp phải có 2 tài khoản (user) sử dụng hệ thống VNACCS.

- Doanh nghiệp phải có chữ ký điện tử đã được đăng ký sử dụng.

1.2. Các bước thực hiện đăng ký vào hệ thống:

- Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống 24/7 thực hiện đăng ký quản trị người dùng.

+ Tạo 01 user thực hiện phê duyệt và đồng thời là quản trị thông tin người sử dụng của doanh nghiệp mình (cần có chữ ký số để xác thực).

+ Tạo 01 user thực hiện vai trò tạo lập giấy nộp tiền.

- Bước 2: Thực hiện việc gửi yêu cầu cho ngân hàng thực hiện trích nợ thanh toán tiền thuế, phí.

+ User thực hiện vai trò tạo lập giấy nộp tiền thanh toán, gửi phê duyệt.

+ User thực hiện vai trò phê duyệt thực hiện phê duyệt (xác nhận bằng chữ ký điện tử) để xác nhận gửi cho ngân hàng.

2. Trường hợp Doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng hệ thống 24/7:

Các trường hợp doanh nghiệp đang sử dụng nộp thuế điện tử 24/7 hiện đang sử dụng 01 user để sử dụng chung cho người lập lệnh và đồng thời là người sử dụng duyệt lệnh thanh toán chuyển yêu cầu sang ngân hàng trích nợ tài khoản, doanh nghiệp thực hiện khai báo bổ sung như sau:

2.1. Nguyên tắc

- User đã đăng ký truy cập đầu tiên và đang sử dụng: Hệ thống sẽ ngầm định user này có vai trò là user phê duyệt.

- Doanh nghiệp sẽ phải đăng ký bổ sung thêm 01 user mới: Từ user đã đăng ký tạo mới thêm một user cho việc tạo lập giấy nộp tiền (chú ý: User này phải được đăng ký bên hệ thống VNACCS/VCIS thành công).

2.2. Các bước thực hiện:

Bước 1. Đăng ký user quản trị và phê duyệt: Khi người có user người sử dụng đầu tiên vào hệ thống thì hệ thống mặc định sẽ ngầm định được phân quyền cho NSD là quyền phê duyệt và quản trị. User quản trị và phê duyệt này không cần phải đăng ký lại.

Bước 2. Đăng ký user tạo lập chứng từ: NSD đăng ký sử dụng hệ thống 24/7 với quyền quản trị và phê duyệt có thể thêm mới nhiều NSD khác với các quyền nhập liệu, NSD chọn menu Quản lý thông tin người ủy quyền trích nợ, Hệ thống hiển thị màn hình thông tin của người sử dụng đã đăng ký trước đó với vai trò quản trị và người phê duyệt.

- NSD chọn chức năng < Danh sách NSD>. Hệ thống hiển thị thông tin về NSD thứ 1.

- NSD chọn chức năng < Tạo mới>. NSD nhập thông tin tên đăng nhập (Đây chính là thông tin user đã đăng ký vào hệ thống VNACCS).

- NSD nhập thông tin trên các trường có đánh dấu (*) mầu đỏ: Họ tên, ngày sinh ngày hiệu lực, ngày hết hiệu lực, chọn vai trò là “người nhập liệu”. Sau đó chọn chức năng <Ghi lại> để lưu thông tin về người nhập liệu.

 

- Sau khi lưu lại Doanh nghiệp đã hoàn thành việc tạo 2 user.

3. Trường hợp doanh nghiệp chưa sử dụng hệ thống 24/7

3.1. Yêu cầu

- Doanh nghiệp phải có 2 user được đăng ký tại hệ thống VNACCS/VCIS

- Phải có thiết bị là chữ ký số được đăng ký sử dụng và còn hiệu lực.

- Doanh nghiệp phải download phần mềm sử dụng chữ ký số trên máy tính cá nhân từ Chương trình nộp thuế điện tử 24/7

3.2. Các bước thực hiện

Bước 1. Đăng ký user quản trị và phê duyệt: Thực hiện đăng ký user có vai trò quản trị và người phê duyệt như hướng dẫn sử dụng hiện đang đăng tải trên hệ thống 24/7.

Bước 2. Đăng ký user tạo lập chứng từ: Xem cụ thể bước 2 của mục 2.2

*** Lưu ý: Đối với thủ tục đăng ký tài khoản khai báo UserID hệ thống VNACCS để có thể đăng ký và sử dụng trên hệ thống “Cổng thanh toán điện tử và thông quan 24/7 – Epayment”, doanh nghiệp thực hiện theo tài liệu hướng dẫn đăng ký người sử dụng hệ thống VNACCS (đã được đăng tải trên hệ thống https://dknsd.customs.gov.vn/Pages/dn.aspx).

Thêm User ID sau khi được hệ thống hải quan phê duyệt

Bước 1: Trong trường hợp doanh nghiệp muốn tạo thêm User ID sau khi đã được Hải quan phê duyệt bản khai cần vào chức năng Thêm số lượng User ID như sau:

Vào chức năng: II.Sửa thông tin đăng ký » 3.OE2104.Thêm User ID

Bước 2: Lúc này màn hình thông tin chung của chức năng thêm số lượng User ID sẽ xuất hiện,Tại màn hình thông tin chung này chỉ có thể thay đổi tại trường Số lượng User ID khai báo VNACCS EDI, các trường khác không thay đổi được sẽ bị làm mờ đi.

 

Bước 3: Tại trường Số lượng User ID khai báo VNACCS EDI: Nhập số lượng tổng bao gồm cả số lượng User ID muốn thêm.

Ví du: Số lượng User ID đang có là 10 mà muốn thêm 5 User ID nữa thì điền 15 vào ô này.

Bước 4: Sau khi khai báo thêm User ID người đăng ký ấn nút Ghi để lưu thông tin vào hệ thống và chuyển sang tab màn hình khai báo người khai hải quan để nhập thông tin về từng người sử dụng User ID muốn thêm. Chú ý thêm bao nhiều User ID ở Tab Thông tin chung thì phải nhập từng đó ở Tab Thông tin người khai hải quan.

Thông tin về người khai báo hải quan của doanh nghiệp bao gồm các thông tin sau:

 

Màn hình Thông tin về người khai báo hải quan: Các thông tin về User ID (người khai hải quan) này thuộc vào một User code của doanh nghiệp để đại diện cho User code khai báo đên hệ thống, mỗi một User code của doanh nghiệp có thể đăng ký nhiều User ID. Hướng dẫn cách thực hiện khai báo các thông tin của User ID tham chiếu tại 1.2.2. Đăng ký thông tin về người khai báo hải quan.

Sau khi nhập xong các thông tin về người khai hải quan ấn nút Ghi để ghi nhận thông tin vào trong hệ thống.

Bước 5: Sau khi sửa các thông tin người khai hải quan xong, người đăng ký cần gửi thông tin sửa đổi tới hải quan để được phê duyệt. Cách gửi tới hải quan thực hiện như hướng dẫn tại mục 1.3. Đăng ký tới Hải quan, chú ý chọn Sửa sau phê duyệt để tìm tới bản khai đang sửa để gửi.