Thủ tục cấp mới Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện cho các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam

Xem chi tiết

Trình tự thực hiện

Hồ sơ đề nghị cấp mới Giấy đăng ký lập Văn phòng đại diện được tiếp nhận bởi Cơ quan thường trực của Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (là Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam).

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (giao cho Ban Điều phối Viện trợ Nhân dân/PACCOM) kiểm tra, hướng dẫn bổ sung các giấy tờ còn thiếu theo quy định; hoàn thành việc lấy ý kiến thẩm định của các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan chuyên ngành liên quan đến hoạt động của tổ chức phi chính phủ trong vòng 35 ngày làm việc sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ; chuyển hồ sơ và các ý kiến thẩm định tới Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao. Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao xem xét, cấp Giấy đăng ký theo quy định và thông báo kết quả bằng văn bản.

Người đứng đầu tổ chức hoặc người được ủy quyền (đem theo giấy ủy quyền và giấy tờ tùy thân) đến nhận kết quả tại PACCOM. Tổ chức có thể để sẵn bì thư đã trả trước cước phí để được nhận kết quả qua đường bưu điện.

Cách thức thực hiện


Hình thức nộp Thời hạn giải quyết Phí, lệ phí Mô tả
Trực tiếp 45 Ngày 45 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ
Dịch vụ bưu chính 45 Ngày 45 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

Thành phần hồ sơ

Bao gồm
Tên giấy tờ Mẫu đơn, tờ khai Số lượng
Đơn đề nghị lập Văn phòng đại diện gồm các nội dung chủ yếu như sau: sự cần thiết lập Văn phòng đại diện; địa điểm dự kiến đặt Văn phòng đại diện; dự kiến số lượng nhân viên là người nước ngoài và người Việt Nam cần thiết cho hoạt động của Văn phòng đại diện. Bản chính: 1 - Bản sao: 0
01 văn bản chương trình, dự án tại Việt Nam và 01 bản chính hoặc sao y bản chính văn bản phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam. Bản chính: 1 - Bản sao: 0
01 bản chính hoặc 01 bản sao Lý lịch tư pháp của người dự kiến làm Trưởng Văn phòng đại diện do cơ quan có thẩm quyền của nước mà Trưởng Văn phòng là công dân cấp đã được hợp pháp hóa lãnh sự. Nếu Trưởng Văn phòng đã cư trú ở Việt Nam trên 6 tháng thì phải có thêm 01 bản chính Lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Bản chính: 1 - Bản sao: 1
01 bản tiểu sử của người dự kiến được cử làm Trưởng Văn phòng đại diện và giấy giới thiệu làm đại diện tại Việt Nam của người đứng đầu tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Bản chính: 1 - Bản sao: 0
01 bản Báo cáo kết quả hoạt động tại Việt Nam của ít nhất 02 (hai) năm gần nhất. Bản chính: 1 - Bản sao: 0
01 bản chính Giấy đăng ký hoạt động. Bản chính: 1 - Bản sao: 0

Cơ quan thực hiện

Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao

Yêu cầu, điều kiện thực hiện

Đã được cấp Giấy đăng ký hoạt động tại Việt Nam.
Có kế hoạch hoạt động dài hạn, viện trợ nhân đạo hoặc hỗ trợ phát triển với các đối tác Việt Nam, thông qua các chương trình, dự án hoặc phi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước Việt Nam.
Đã hoạt động có hiệu quả tại Việt Nam trong thời gian ít nhất hai năm. Tuân thủ pháp luật và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nêu tại Nghị định 12/2012/NĐ-CP của Chính phủ ngày 1/3/2012 về đăng ký và quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam và Thông tư 05/2012/TT-BNG ngày 12/11/2012 của Bộ Ngoại giao, hướng dẫn thực hiện Nghị định nêu trên (trong đó có nghĩa vụ báo cáo với các cơ quan quản lý nhà nước).
Văn phòng đại diện chỉ được đặt tại một trong 3 (ba) thành phố là Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh.
Hồ sơ người đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam bao gồm: Quyết định bổ nhiệm kèm Giấy giới thiệu do người đứng đầu tổ chức ký, Lý lịch tư pháp, Tiểu sử của người được bổ nhiệm và bản sao trang thông tin chính trong hộ chiếu/Chứng minh thư nhân dân còn hiệu lực của người đó.